Thuốc đắng
"Những thông tin phản hồi là bữa điểm
tâm của nhà vô địch"
[Feedback is the breakfast of champions.]
--Ken Blanchard (đồng
tác giả bestseller "One minute manager")
Những phản hồi đôi khi
không hề dễ nghe chút nào, nhưng đó là viên thuốc đắng mà ta cần phải uống để
không ngừng hoàn thiện mình. Sự thật, những lời đánh giá, nhận xét chẳng
qua chỉ là thông tin - và không hề có ý làm nhục chúng ta. Trái lại, đó có thể
là biểu hiện của tình yêu thương và mong muốn ta tiến bộ.
Một tập đoàn nọ nhận được
rất nhiều phàn nàn của khách hàng, trong khi toàn bộ ban quản trị tỏ ra lo lắng
thì vị chủ tịch hết sức vui mừng "Các ngài phải thấy đây là tin tốt chứ.
Khách hàng còn cho phản hồi chứng tỏ họ vẫn tin yêu thương hiệu của công ty ta,
họ đang cho cơ hội để chúng ta lấy lại sự hài lòng một lần nữa đấy. Nếu khách
hàng thật sự tẩy chay, họ chỉ việc lẳng lặng đổ sang mua sản phẩm của đối thủ cạnh
tranh".
Nếu chỉ nhận toàn những lời
tâng bốc hay bịt tai trước những góp ý "sửa lưng", ta đang tự che mắt
mình bởi cái tôi "tôi đủ giỏi để nhận lời phê bình" - cũng như một
người lái xe phớt lờ mọi biển báo mà không biết vực thẳm ở trước mắt. Sự thật
thường khó nghe - nếu một điều càng làm ta chột dạ, càng có khả năng đó chính
là sự thật.
Hãy xem những phản hồi là
các tấm biển báo giúp chúng ta kiểm tra mình đang đi đúng hướng hay không.
Chúng ta không mất gì, tại sao không đón nhận những thông tin hữu ích ấy. Nếu
chỉ sai, cứ cám ơn và đi tiếp - nếu đúng, cám ơn, chấp nhận rằng mình đang sai
đường (dù có thể không dễ dàng), điều chỉnh và tới đích.
Bạn đang gặp biển chỉ đường
nào?
*Viết tặng C, người luôn cho tôi những phản hồi thẳng
thắn với sự quan tâm chân thành.
Comments
Post a Comment