Mất mặt là… mất cái gì

Shame
Ở làng nọ, một cô gái có chửa hoang. Cái thai lớn đến lúc cô không thể dấu được nhưng không dám khai thật người tình nên đánh liều “hậu quả” là do 1 vị thiền sư ở rìa làng. Dân làng kéo đến kết tội và xỉ vả vị thiền sư nọ. Người đáp: “Ồ, thế à!”

Về phần cô gái, sau khi sinh nở được ít bữa, cô đem đứa con bỏ trước túp lều của vị thiền sư. Dân làng càng tỏ sự khinh miệt và bắt vị thiền sư nhận đứa bé. Người đáp: “Ồ, thế à!” – và bế đứa bé vào lều. Hàng ngày người đi quanh làng xin sữa cho đứa bé.

Được một thời gian, cô gái vô cùng dằn vặt về hành động của mình cũng như tình mẫu tử trỗi dậy. Cô gái thú thật mọi chuyện với dân làng và đến xin con về. Tới lúc này cả làng mới nhận ra nhân cách cao đẹp của vị thiền sư, họ lại tìm đến vị thiền sư xin lỗi và hết lời ca ngợi. Người chỉ đáp: “Ồ, thế à!”
---

Con người ta dễ dàng bối rối mỗi khi phong phanh có lời ra tiếng vào về mình (mà có khi chưa chắc là về mình nữa), hết lời thanh minh… để làm gì? Hay có người “phớt tỉnh Ăng-lê” hoặc tỏ thái độ “đạp lên dư luận mà sống”. Chúng ta sung sướng khi được ca ngợi, nhục nhã khi bị chê cười, thậm chí khi không ai đá động đến mình cũng tự kỷ ám thị “có gì không ổn mà không ai nói gì về mình thế nhỉ?”. 

Dần dà ta quen với lớp mặt nạ để vừa lòng thiên hạ.

Thực ra chúng ta đang sống vì cái gì?

Điều quan trọng là “sự thật nằm ở đâu” – ở chúng ta hay ở dư luận.

Với quyền lực của giới truyền thông hiện tại và đặc biệt sức mạnh của internet, chuyện biến vịt thành thiên nga trong chớp mắt trở nên quá đỗi bình thường – đồng thời, dư luận cũng có thể dìm 1 người từ đỉnh cao xuống bùn đen. Cũng vì vậy, không gì bảo đảm những gì chúng ta mắt thấy tai nghe còn nguyên vẹn - sự thật đã bị sàng lọc và bóp méo quá nhiều.

Nhưng người ta vẫn cứ tin sái cổ – báo đài, truyền hình, internet, bà hàng xóm và chính trị gia,… (Nực cười là công chúng rất ưa thích dòm ngó chuyện đời tư người khác – bởi lẽ đời mình chẳng có gì thú vị để bận tâm cả.)

Chúng ta sống trong sợ hãi với cái hư danh xã hội, cộng đồng hay thậm chí do người thân gán cho mình – và sống chết bảo vệ nó. Quay lại vấn đề vẫn là sự thật nằm ở đâu.

Hãy cứ bình thản trước sự đời và đáp “Ồ, thế à!”

Comments

  1. ý đô của hình minh quạ là gì vây tác giả ơi?

    ReplyDelete
  2. Không hẳn là "mất mặt" nhưng vẫn chưa đủ tầm để thản nhiên đáp "Ồ, thế à!" :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng