Danh & Thực


“Mỗi lần nhận lãnh một trách nhiệm mới là bạn đã tự thăng tiến bản thân”

[You promote yourself every time you take on a new responsibility.]
-- William Gore

Trong guồng quay của công việc, hầu hết ai cũng nhắm tới cái đích “lên chức” (và đi kèm với lên lương). Nhưng thói thường, chúng ta luôn chờ đợi sự công nhận từ cấp trên, từ người xung quanh để được lên một cái ghế  mới. Và những chức danh ta thèm muốn ấy không hơn gì một thứ nhãn mác đeo bên mình để thông báo với thiên hạ “Nhìn tôi này, nhìn vị trí của tôi này” – nhưng đó có phải là chúng ta hay không.


Khi tổ chức các khóa huấn luyện, tôi thường cho người tham dự làm một bài tập nhỏ “Hãy giới thiệu bản thân với những người khác nhưng không được đề cập đến 3 điều: bạn tên gì, công việc của bạn và bạn từ đâu tới”. Hầu hết đều lúng túng không biết tự giới thiệu về mình thế nào ngoài 3 điều trên – nhất là công việc. Chúng ta được người khác nhớ tới không phải chức danh mà bởi tài năng và nhân cách cao thượng của mình, là những gì ta đem đến cho sự phát triển của xã hội này.

Thực sự, mỗi chúng ta đều có những bản sắc riêng vượt xa những nhãn mác hiện tại. Dù ở vị trí nào, một khi chúng ta luôn làm nhiều hơn trông đợi, phục vụ nhiều người hơn, sẵn sàng gánh vác những trọng trách tức là ta đang làm giàu thêm giá trị của bản thân không chỉ trong công việc lẫn cuộc sống. Đừng nghĩ sẽ bị người khác lợi dụng, bởi lẽ cuộc sống rất công bằng – những ai cho đi càng nhiều càng nhận lại nhiều.

Bạn đang làm việc vì điều gì?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng