Giận




“Nếu nói chuyện trong lúc giận dữ bạn sẽ có một bài diễn thuyết tốt nhất mà sau này bạn sẽ phải hối tiếc”

[Speak when you are angry and you will make the best speech you will ever regret.]
--Ambrose Bierce (Nhà báo, tác giả châm biếm người Mỹ - nổi tiếng với tác phẩm An Occurrence at Owl Creek Bridge)
Có một câu nói khá thú vị của George Carlin “Có bao giờ bạn nhận thấy ai đi chậm hơn bạn là kẻ ngốc, và ai đi nhanh hơn bạn là một gã điên?”. Chúng ta phán xét người khác qua hành động của họ nhưng lại phán xét chính mình qua ý định của bản thân. Tôi phải làm vậy vì-bởi-tại và mọi người cần phải hiểu tôi đang trong tâm trạng, hoàn cảnh thế nào, phản ứng của tôi như thế này nhưng động cơ lại là thế kia,… 

Con người đã quen với việc nhìn thế giới qua lăng kính của riêng họ mà quên mất mỗi cá thể là độc lập, thể giới của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Vì thế chúng ta chỉ có thể chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình, về suy nghĩ và phản ứng của bản thân – chứ không phải một ai khác. Điều này không có nghĩa ta phải dồn nén cảm xúc và không dám bộc lộ mình – Tôi có quyền nổi nóng và tức giận – nhưng luôn nhớ đó là lựa chọn của tôi, là vấn đề của tôi chứ không phải do bạn và tôi phán xét hành vi chứ không phải bản chất của bạn.

Hãy nhìn lại và tự hỏi “tôi coi trọng vấn đề hay mối quan hệ?”

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng