Biết mình


Quy luật 18/40/60: khi bạn 18, bạn lo lắng người khác nghĩ gì về mình; khi 40, bạn chẳng thèm bận tâm những gì người khác nghĩ về mình nữa; và tận khi 60, bạn mới nhận ra rằng chẳng có ai buồn nghĩ đến mình cả.”

[When you’re 18, you worry about what everybody is thinking of you; when you 40, you don’t give a darn what anybody thinks of you; when you’re 60, you realize nobody’s been thinking about you at all]
                       
--Daniel Amen


Nghe có vẻ khôi hài nhưng đây chính là cách chúng ta sống – nhất là các bạn trẻ ngày nay. Chúng ta dành thời gian, công sức để hòa nhập với chúng bạn bởi trong thâm tâm ai cũng muốn mình được mọi người yêu quý, được chấp nhận. Bên cạnh đó, cũng không ít người lại theo lối sống “tạo sốc” – cố tình đi ngược lại những giá trị thông thường để “chứng tỏ bản lĩnh”. Điều này cũng không có gì đáng nói nếu mục đích vẫn chỉ để khiến chung quanh để mắt tới họ, để lôi kéo sự chú ý của đám đông. Chung quy, chúng ta đều bị ám ảnh bởi cách nhìn của người khác về mình.

Trên thực tế, có phải đó là những gì đang diễn ra xung quanh ta?

Khi bước vào một buổi tiệc, chúng ta e sợ mọi ánh mắt đổ dồn về mình. Trong khi trên thực tế tất cả mọi người trong phòng đều lo âu về sự xuất hiện của bản thân họ thay vì bận tâm đến chúng ta. Nếu có lúc chúng ta tự hỏi “người ta dành bao nhiêu thời giờ để nghĩ đến mình?” – câu trả lời là “nếu có cũng chỉ thoáng qua”. Không phải ai cũng có cơ may, có khả năng (và cũng thích) được làm người của công chúng.

Mỗi cuộc đời đều như một bộ phim, với vô số nhân vật – nhưng hơn hết không ai khác ngoài chúng ta sắm vai chính trong ấy. Và đến lượt ta lại chỉ là một vai nhỏ nhoi trong bộ phim của một cuộc đời khác, nếu may mắn ta sẽ được phân làm “quần chúng”. Vậy tại sao phải lao tâm khổ tứ - trong khi chỉ cần thả lỏng, tận hưởng và là chính mình.

Bạn là người đầu tiên và duy nhất trên thế giới này cần được làm hài lòng và gây ấn tượng.

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng