Giá trị đích thực


“Sự giàu có vật chất có thể bị đánh mất nhưng sự giàu có đích thực tồn tại mãi. Những gì nằm bên trong bạn là tài sản vô giá mà không gì có thể tước khỏi bạn.”

[Ordinary riches can be stolen, real riches cannot. In your soul are infinitely precious things that cannot be taken from you.]

--Oscar Wilde (Nhà thơ, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Ailen)

Một doanh nhân nổi tiếng đã từng phát biểu: “Phần thưởng lớn nhất khi bạn kiếm được 1 triệu đô la không phải bản thân số tiền đó mà bây giờ bạn là con người đáng giá triệu đô”. Rất nhiều người khi nghĩ đến sự giàu có, họ đều hình dung về một cuộc sống xa hoa hay những của cải vật chất họ muốn sở hữu. Không mấy ai trong chúng ta có một tầm nhìn rõ ràng về con người mình mong muốn trở thành để xứng đáng với sự thịnh vượng đó. Những người thành công đều không ngừng học hỏi, cống hiến và rất khiêm nhường, vì họ hiểu rằng những gì nhận được từ bên ngoài chỉ ngang bằng với giá trị bên trong, với khả năng phục vụ và cống hiến của họ cho cuộc sống. Đơn cử Mark zuckerberg, dù nắm trong tay hàng tỷ đô la vẫn đăng ký đi học lớp CEO để sẵn sàng bản thân với vị trí lãnh đạo Facebook.

Điều này lý giải cho trường hợp những người trúng số hay thừa kế lại nhanh chóng trắng tay như trước khi nhặt được vận may trời cho ấy – bởi lẽ chúng ta chỉ nhận được những gì tương xứng với giá trị bản thân. Trong khi nếu là một tỷ phú do tự tay gầy dựng nên, dù bao nhiêu lần mất hết tài sản – họ vẫn biết rằng “Tôi là tỷ phú” và vươn lên đỉnh cao trở lại, thậm chí còn thành công hơn gấp bội. Ở đây không ví dụ nào tiêu biểu hơn ông trùm bất động sản Donald Trump. Thế mới biết “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi.”

Trong sao ngoài vậy – đó là quy luật chi phối cuộc sống này, không chỉ ở khía cạnh làm giàu. Hạnh phúc bên ngoài chỉ đến khi trong ta chỉ có bình an và yêu thương, các mối quan hệ tốt đẹp vì ta là một người bạn đích thực, người khác sẽ đi theo nếu ta lãnh đạo bản thân mình trước hết,…

Bạn đáng giá bao nhiêu?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng