Không bỏ cuộc



“Sẽ luôn là quá sớm để từ bỏ.”

[It's always too early to quit.]

--Norman Vincent Peale

Chúng ta đều vốn quen với phương châm “Không bao giờ là quá muộn” – bởi chừng nào còn… thở, luôn còn thời gian và cơ hội để chúng ta bắt tay thực hiện bất cứ dự định nào, sửa chữa lỗi lầm hay tìm kiếm hạnh phúc đích thực. Bắt đầu luôn là công việc khó khăn và đầy thử thách, nhưng quan trọng hơn là nỗ lực theo đuổi mục đích đến cùng.

Tất cả chúng ta đều biết Alexander Graham Bell là người phát minh ra điện thoại vào năm 1876 – nhưng một sự thật ít người biết tới là từ 1863 một khoa học gia người Đức Philipp Reis đã sáng chế ra một thiết bị cho phép truyền dẫn giọng nói qua dây. Vậy tại sao không ai ghi nhận điều đó – lịch sử luôn bất công cho người tiên phong chăng? Không hề! Trong khi Reis chỉ đưa ra một ý tưởng, Bell đưa ra một ứng dụng mang tính cách mạng; nếu Reis loay hoay trong phòng thí nghiệm, Bell gõ cửa từng công ty viễn thông để thương mại hóa sản phẩm của mình; và dù là người đi trước hơn 10 năm nhưng Reis vẫn không được công chúng biết đến còn Bell hoàn tất thủ tục cấp bằng sáng chế cho mình và được biết đến như cha đẻ của chiếc điện thoại ngày nay.

Xã hội chỉ trả công người kết thúc chứ không phải người bắt đầu.

Nếu Edison phải mất hơn 10,000 lần thử để tìm ra vật liệu thích hợp cho dây tóc bóng đèn thì điều gì ngăn cản chúng ta cố gắng thêm một lần nữa? Đôi khi đích đến chỉ cách chúng ta một lần thử nữa thôi.

Bạn đang nản chí? Hãy tự hỏi mình: Có quá sớm để bỏ cuộc không?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng