Lựa chọn


Thiểu não hay phấn chấn – dù tình trạng nào, đó luôn là lựa chọn của bạn.

[Be miserable. Or motivate yourself. Whatever has to be done, it’s always your choice.]

--Wayne Dyer (Tác giả, diễn giả tâm linh nổi tiếng người Mỹ)


Chúng ta thường nghe các tác giả, diễn giả tinh thần, những guru về tâm linh bảo rằng “hạnh phúc là sự lựa chọn”, mọi người đều gật đầu khen chí phải – và sau đó trở về thực tại, với bộn bề lo toan và những thăng trầm trong cuộc sống chúng ta vẫn vướng vào những thái độ tiêu cực. “Không, tôi không muốn nổi nóng nhưng người khác cứ chọc tức tôi”, “Nếu anh trong tình cảnh của tôi, anh cũng không thể giữ được bình tĩnh”, “Đời này đủ lọc lừa, hiền là không sống nổi”, vân vân và vân vân lý do để chúng ta phải tức giận, cáu gắt, bi quan.

Nếu vậy niềm vui của chúng ta chỉ là thứ chóng vánh và được người khác hay cuộc đời này ban phát? Chúng ta là những kẻ ăn xin hạnh phúc?

Một buổi sáng tôi tỉnh dậy sau 1 ngày sóng gió và tự nhủ rằng “hôm nay, tôi quyết định mình sẽ vui vẻ” – Và thế là những khúc mắc của ngày hôm trước dường như tự tan biến, chỉ còn lại sự bình yên. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi ý thức được niềm vui đích thực đến từ bên trong, nếu ta muốn như thế. Không dễ dàng gì để giữ cho bản thân luôn luôn lạc quan, nhưng chúng ta đều có thể lựa chọn hoặc bị cuốn theo hoàn cảnh hoặc vẫn tự nhắc nhở mình cách phản ứng tích cực.

Hôm nay bạn chọn một ngày như thế nào?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng