Sợ


“Nếu bạn muốn chinh phục nỗi sợ thì đừng ngồi ở nhà và nghĩ ngợi về nó. Hãy ra ngoài và dấn thân.”

[If you want to conquer fear, don't sit at home and think about it. Go out and get busy.]

-- Dale Carnegie (tác giả How to Win Friends and Influence People)

 Ai cũng có những nỗi sợ riêng, nhưng điều làm nên khác biệt giữa chúng ta là cách phản ứng với sự sợ hãi. Có 2 điều trong cuộc sống chúng ta không nên lo sợ: Thứ nhất là những điều không thể thay đổi được – vậy thì có lo cũng chẳng ích gì. Thứ hai là những điều có thể thay đổi được – nếu thế thì hãy làm gì đó để thay đổi nó đi thay vì ngồi đó mà lo. Vậy còn gì để lo sợ nữa? Một khi dám bước ra khỏi vỏ bọc an toàn để đối mặt với nỗi sợ là chúng ta đã có mức tiến hóa cao hơn… loài đà điểu.

Đà điểu Châu Phi là loài chim lớn nhất trên trái đất – với chiều cao hơn 2,5m và cân nặng trung bình 140kg, nó còn có thể chạy với vận tốc đáng kinh ngạc: 70km/giờ. Không nhiều thú dữ có thể đe dọa được nó, hay chí ít là đuổi kịp một con đà điểu trưởng thành. Tuy nhiên, khi sợ hãi thì con vật to lớn này lại làm một hành động hết sức ngu ngốc là… chui đầu xuống mặt đất. Nó hy vọng sẽ không còn phải nhìn thấy mối hiểm họa nữa, và nguy hiểm cũng không thấy nó và sẽ bỏ đi. Rất nhiều người đang là những con đà điểu trong cuộc sống này.

Nếu chúng ta lờ đi hay tìm cách né tránh nỗi lo sợ có thể ta cảm thấy an toàn trong chốc lát đấy. Nhưng cái sợ vẫn không tan biến đi đâu mà chắc chắn nó sẽ quay lại tìm chúng ta, đáng sợ hơn, và ở ngay trước cửa nhà khi ta không ngờ tới. Chẳng hạn nhiều người rất sợ nước – sự thật là ta không thể trốn tránh mãi rủi ro trên hành tinh ¾ diện tích là nước này, ta cũng không thể biết bơi nếu ngồi trên bờ và nghĩ tới cảnh chết đuối – hãy đăng ký ngay một khóa học bơi, nhảy xuống hồ vùng vẫy và… bơi. Chỉ có hành động mới giúp chúng ta giải quyết nỗi sợ - nhớ: “Chúa chỉ giúp những ai biết tự giúp mình trước”. Và bất ngờ thay, một khi dám dấn thân ta sẽ thấy “Ồ, hóa ra cũng chả có gì ghê gớm” – bởi ta đã mạnh mẽ hơn nỗi sợ trong tâm trí.

Bạn sợ gì? Vậy sao còn ngồi đó?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng