Sự thật


“Có những điều thay thế sự thật phũ phàng, song nếu thực sự tồn tại những điều đó, tôi cũng không biết liệu chúng có thể là gì.”

[There may be some substitute for hard facts, but if there is, I have no idea what it can be.]

--J.Paul Getty (tác giả cuốn How to be rich)
                             
Cuối năm 2010, tổ chức Wikileaks đã dấy lên làn sóng dư luận toàn cầu về tính trung thực trong chính trị khi công bố những bí mật không lấy gì làm tốt đẹp trong nội bộ chính phủ các nước. Có khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh những thông tin Wikileaks phanh phui. Người ủng hộ cho rằng sự thật cần được đưa ra trước ánh sáng, nhất là bộ máy lãnh đạo. Người phản đối lại lên án hành động của Wikileaks làm tổn hại đến uy tín chính phủ và ảnh hưởng quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia. Tựu chung mọi tranh cãi trở lại vấn đề căn bản: sự thật có nên được nói ra hay không.

Tất nhiên chúng ta không thể máy móc “nghĩ gì nói nấy” mọi lúc mọi nơi. Nếu một người ra đường công khai mọi suy nghĩ trong bụng, e rằng người đó không thể tồn tại trong xã hội. Mặt khác, cũng không ai có thể lấy danh nghĩ sự thật để tự cho mình quyền bơi móc đời tư của người khác – điều mà tất cả những tờ báo lá cải đang làm rất giỏi. Hàng ngày chúng ta thường xuyên bắt gặp họ giật những tít lớn “người mẫu A lộ hàng”, “ca sĩ B đi với đại gia C”,… hoặc những sự thật đã bị nhào nặn và bóp méo.

Song trong hầu hết mọi tình huống, sự thật luôn là giải pháp tốt nhất. Quan trọng hơn hết, đối diện với sự thật là trách nhiệm cá nhân, không phải dư luận, báo chí hay chính phủ – chúng ta chịu trách nhiệm về suy nghĩ, lời nói, hành vi của chính mình với cuộc sống xung quanh. Theo tín ngưỡng Ai Cập, khi một người chết đi, linh hồn của họ phải trả lời câu hỏi của thần Anubis. Thần sở hữu một cái cân và sẽ dùng nó phán xét sự thành thật của người chết lúc còn sống. Nếu phần cân dối trá nặng hơn phần chân thật – linh hồn đó sẽ bị ném cho con quỷ địa ngục Ammit xé xác.

Sống ngay thẳng, chính trực với lời nói và việc làm của bản thân – bạn sẽ qua ải J.

Cán cân của bạn đang nghiêng về bên nào?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng