Tín


“Đừng bao giờ hứa nhiều hơn những gì bạn có thể thực hiện.”

[Never promise more than you can perform.]

--Publilius Syrus (học giả lỗi lạc La Mã)


Cách nhanh nhất để giảm giá trị bản thân chính là “hứa thật nhiều và thất hứa cũng thật nhiều” – nếu hứa nhưng không làm hay làm ít hơn, hãy yên tâm chúng ta sẽ đánh mất các mối quan hệ, uy tín cá nhân, sự tự tin và hơn tất cả là đánh mất lòng tin ở chính bản thân mình. Không ai mong muốn những viễn cảnh này, tiếc thay đó lại là cách phần lớn chúng ta đang hành xử hàng ngày. Chúng ta tùy tiện hứa hẹn lẫn chấp nhận những hứa hẹn bâng quơ “Ừ, để xem”, “Thể nào tôi cũng sẽ tới”, “Có gì tôi báo sau”,… Đến nỗi chúng ta xem lời hứa như một phép xã giao hơn là lời khẳng định chữ tín của bản thân.


Khi chúng ta hứa hẹn tức một giao kết đã được hình thành, một kỳ vọng được đặt ra. Thói thường, ai cũng trông đợi lời hứa được thực hiện bất kể chuyện lớn nhỏ. Sai lầm của đa số là coi “lời nói thoảng gió bay” – thật ra người khác luôn ghi nhớ thành tích giữ lời của mỗi chúng ta.

Khác với số đông, người thành công không bao giờ cho phép mình dễ dãi với lời hứa – một khi đã hứa, chắc chắn họ giữ đúng cam kết hoặc làm vượt hơn trông đợi. Nếu tình cờ gặp 1 người bạn lâu năm, họ không nói “Hôm nào rảnh tôi với ông đi café nhé!” mà sẽ khẳng định “Để tôi về xem lại lịch, trong tuần này nhất định tôi sẽ gọi điện hẹn ông!”. Họ cũng không ngần ngại từ chối thẳng thừng nếu cảm thấy không thể thực hiện, đơn giản chỉ nói “Xin lỗi, tôi không thể nhận việc này” thay vì nhận cho qua chuyện hay cả nể – bởi sự thất vọng vì bị từ chối vẫn dễ chấp nhận hơn sự thất vọng vì mất niềm tin.

Một lời hứa cũng đủ khẳng định bạn là ai – hãy cân nhắc mỗi khi mở miệng hứa hẹn và hãy luôn giữ lời.

Lúc này bạn còn lời hứa nào cần phải hoàn thành?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng