Đường vòng


“Mỗi thất bại luôn có một lối đi khác, bạn chỉ phải tìm ra lối đi đó. Khi bạn gặp chướng ngại, hãy đi vòng qua nó.”

[For every failure, there's an alternative course of action. You just have to find it. When you come to a roadblock, take a detour.]

--Mary Kay Ash (Nữ doanh nhân Mỹ, sáng lập tập đoàn mỹ phẩm Mary Kay Cosmetics)


Có 3 người bạn cùng đi cắm trại và họ gặp phải một dòng sông chắn ngang đường đi. Con sông chẳng những sâu, rộng, nhiều đá ngầm mà còn sóng cuồn cuộn khiến 3 người không thể vượt qua.

Vốn là những người có đức tin, một người quỳ xuống và cầu xin Chúa trời cho anh ta sức khỏe để vượt sông. Kỳ diệu thay, Chúa đáp lời và ngay tức khắc anh chàng biến thành một vận động viên Olympic môn bơi lội. Hăm hở vì khả năng của mình, anh ta nhảy xuống và bơi qua sông – người thứ nhất hết sức vất vả mới qua được bờ bên kia và suýt chết đuối mấy lần.

Người thứ 2 bèn cầu xin đức Chúa ban cho công cụ để qua sông. Tức thì xuất hiện trước mặt anh một chiếc thuyền. Anh chàng không lưỡng lự lên thuyền chèo qua sông. Tuy nhiên sóng to gió lớn khiến thuyền suýt bị lật mấy lần, người này cũng may mắn lắm mới vào được tới bờ với chiếc thuyền vỡ tan tành.

Người thứ 3 rút kinh nghiệm từ bạn mình và cầu xin Chúa trí khôn để có thể tìm ra cách sang sông an toàn. Ánh sáng trên thiên đường chiếu xuống và anh ta biến thành một người phụ nữ với tấm bản đồ trên tay. Cô ta xem bản đồ và đi bộ lại cây cầu cách đó vài trăm mét.

Có thể chúng ta bắt gặp hình ảnh của chính mình trong câu chuyện trên. Quá nhiều người trong cuộc sống này giải quyết trở ngại chỉ duy nhất bằng cách lao thẳng vào nó. Tuy nhiên, đường thẳng không phải bao giờ cũng là lối ngắn nhất. Nếu húc đầu vào đá, e đá chưa vỡ mà ta đã sứt đầu mẻ trán. Có những vật cản đủ lớn để làm nhụt chí bất cứ con người bền bỉ nào chỉ thấy duy nhất một con đường.

Chúng ta nên học hỏi từ loài kiến – khi chúng bắt gặp chướng ngại trên đường đi, một cành cây, một hòn đá to. Thay vì tìm cách dời vật cản, chúng sẽ bò vòng quanh, trườn lên trên hay luồn phía dưới để tiếp tục hướng đến đích. Con đường đến mục tiêu không bao giờ chỉ có một và đôi khi chúng ta đạt được ước mơ theo một cách hoàn toàn không ngờ tới. Bạn muốn kiếm thật nhiều tiền thì nhảy vào sàn vàng hay… đậu đại học đâu phải lựa chọn độc nhất, bạn có thể kinh doanh, viết sách, dạy học, hay thậm chí làm thuê cũng có thể giàu; bạn yêu ca hát, không nhất thiết phải trở thành ca sĩ – có thể làm nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đường phố, tham gia ca đoàn hay chỉ đơn giản tự làm bản thu âm và chia sẻ với bạn bè – đừng mất thời gian loay hoay tìm cách gạt bỏ khó khăn, hãy nhìn quanh và chúng ta sẽ nhận ra vô vàn cơ hội khác để sống với ước mơ.

Bạn còn có những lối đi nào khác?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca