Ái ngữ


“Những lời tốt đẹp có thể dung dị và dễ bày tỏ, nhưng dư âm nó để lại là vĩnh hằng.”

"Kind words can be short and easy to speak, but their echoes are truly endless."

--Mẹ Teresa (nhà hoạt động từ thiện vĩ đại)


Có sự ví von thế này: “điều tuyệt vời nhất lẫn kinh khủng nhất trên đời này chính là miệng lưỡi con người”. Thật vậy, mỗi lời chúng ta nói ra đều có quyền năng đem lại ánh sáng, niềm tin cho cuộc sống hay tước mất hy vọng và gieo rắc sự hủy diệt. Kinh thánh cũng viết “Khởi đầu là Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa” –-John 1:1.

Một lời có thể khơi mào một cuộc chiến cướp đi hàng triệu sinh linh (Dân tộc Đức là dân tộc thượng đẳng và sẽ cai trị các dân tộc thấp hèn khác – Adolf Hitler) hay mở ra cánh cửa tự do cho cả một dân tộc (Tôi có một giấc mơ 4 đứa con tôi tới một ngày sẽ được sống trong một đất nước mà giá trị của chúng được đánh giá bởi ý chí, nghị lực cá nhân, chứ không phải bằng màu da – Martin Luther King Jr),… Con người, từng giờ từng phút đang kiến tạo thế giới này bằng lời nói.

Lời nói không cần khoa trương bóng bẩy, hay những lời hoa mỹ mà chỉ cần xuất phát từ đáy lòng - đôi khi chỉ cần 2 tiếng “xin lỗi” để hàn gắn một mối quan hệ, một lời “cám ơn” cũng đủ tạo dựng một cuộc sống mới, thậm chí thay đổi cuộc đời một con người. Tiếc thay, quanh ta quá nhiều những chất độc tuôn ra – hãy thử nhìn một vụ va quẹt nhẹ trên đường, hay những tiếng chửi thề rót vào tai trẻ thơ. Đáng buồn hơn chúng ta có xu hướng dành những lời hay ý đẹp cho xã giao – với những người thân yêu nhất, ta lại dễ dãi trong lời ăn tiếng nói, thậm chí sỗ sàng, cáu bẳn bởi vì “thế mới đúng là tôi, tôi sống thật với họ”. Chúng ta cũng chối bỏ bản thân bằng những lời than vãn, dằn vặt không dứt.

Hãy gieo tình yêu vào từng câu, từng chữ, từng lời của mình – trước hết dành cho bản thân, cho những người ta yêu thương và cho cuộc sống này.

Một lời giản dị nhưng chân thành bạn sẽ dành cho một người trong hôm nay là gì?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng