Cẩn thận khi nghe theo đám đông


“Bất cứ khi nào bạn chợt nhận ra mình đang hùa theo số đông, đó là lúc cần dừng lại và suy xét.”

[Whenever you find yourself on the side of the majority, it is time to pause and reflect.]

--Mark Twain (Đại văn hào người Mỹ, tác giả “Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer”)


Chúng ta có xu hướng hành động theo đám đông một cách vô thức.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã thực hiện một thử nghiệm độc đáo chứng minh “Định luật số 3”. Họ cho một tình nguyện viên đứng giữa ngã tư đông người qua lại và chỉ tay lên trời về một hướng. Cả tiếng đồng hồ trôi qua, không một ai bận tâm. Khi có 2 người được sắp đặt làm hành động trên, mọi người xung quanh bắt đầu chú ý nhưng họ chỉ ngoái nhìn và tiếp tục đi. Nhưng khi 3 người cùng chỉ tay về một hướng, đám đông xôn xao, nhiều người dừng lại xem chuyện gì đang diễn ra – và trong chưa đầy 30 phút, hàng chục người cùng chỉ tay như 3 người kia dù không hề biết lý do tại sao. 

Mọi mặt của cuộc sống chúng ta đều bị cuốn theo văn hóa đám đông. Giá vàng, dầu mỏ, ngoại tệ, chứng khoán lên xuống đơn thuần chỉ là những cơn biến động của tâm lý số đông. Một vài xung đột nhỏ bùng phát thành một cuộc bạo động, tin đồn lan truyền đến độ bẻ cong sự thật, các trào lưu bùng nổ cũng bắt nguồn từ sự thôi thúc làm theo đa số. Cả những niềm tin, quan niệm, lối sống của chúng ta ngày nay (mà rất nhiều trong đó là sai lầm) cũng chẳng khác gì hơn sự rập khuôn mù quáng.

Chân lý là điều ai cũng biết là đúng cho đến khi có 1 kẻ đủ to mồm để la làng lên rằng điều đó sai. Đó là điều làm nên khác biệt giữa người thành công, những lãnh đạo vĩ đại, nhà phát minh, nhà chinh phục,… với phần còn lại của thế giới. Họ thường đi ngược lại với đa số không phải vì muốn tách biệt hay lập dị mà bởi luôn tự đặt câu hỏi “Nếu đa số sai thì sao?”

Bạn có đang bị chi phối bởi ý kiến số đông? Nếu phần đúng thuộc về bạn thì sao?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng