Danh?


“Hãy chú trọng nhân cách thay vì danh tiếng, bởi vì nhân cách mới phản ánh đúng con người bạn, trong khi danh tiếng chỉ là hình ảnh về bạn do người khác dựng lên.”

[Be more concerned with your character than your reputation, because your character is what you really are, while your reputation is merely what others think you are.]

-- John Wooden (huấn luyện viên bóng rổ huyền thoại của Mỹ với biệt danh “Thầy phù thủy của Westwood”)


Cách đây vài năm, dư luận Việt Nam xôn xao bởi vụ việc một diễn viên (bắt đầu có tên tuổi) bị lộ clip nóng. Cư dân mạng rỉ tai nhau, từ già đến trẻ đều bàn tán, báo chí cũng không bỏ qua cơ hội đăng tin – chẳng mấy chốc trở thành một đề tài nóng hổi, và cao trào là màn chữa cháy hết sức vụng về của giới truyền hình. Ầm ĩ một thời gian rồi cũng lắng xuống, nhưng câu chuyện không chỉ dừng ở đó; dù đã nhiều năm trôi qua, cô diễn viên nọ tuy cũng đạt được một số thành quả nhất định và chứng tỏ năng lực trong làng giải trí nhưng vẫn bị gắn chặt với cái “tiếng” xưa kia. 

Nhà quản trị thương hiệu David F. D’ Alessandro đã nói “Bạn càng bay cao, bạn càng dễ bị bắn”. Trên đây chỉ là một ví dụ điển hình một khi có “tên”, chúng ta có thể bị “bắn” như thế nào. Ngày nay, chúng ta thường xuyên bắt giới truyền thông giật các tít “giám đốc A tổ chức tiệc lãng phí”, “diễn viên B đánh người”, “đôi vợ chồng sao X Y đưa nhau ra tòa ly dị”, “Ca sĩ M là người đồng tính”,… tha hồ cho công chúng mổ xẻ. Có vẻ như khi được nhiều người biết đến, ta không được phép phạm sai lầm, không được có tính xấu, không được sống như đúng con người mình mà phải phù hợp với hình ảnh của cái “tên”.

Ánh hào quang của cái danh do thiên hạ đem tới, thiên hạ cũng có thể tước mất của ta bất cứ lúc nào. Để bảo vệ danh tiếng, ta phải đánh đổi bằng tự do cá nhân, bằng con người thật của mình để rồi lệ thuộc vào nó. Nhưng với gia đình, với yêu thương ta nhất, với đồng đội, những người bạn đích thực – họ không biết ta bằng mác “ngôi sao”, “giáo sư”, “giám đốc”, “thủ tướng”,… mà bằng cái tên gọi thân thuộc, bằng những cá tính rất riêng của chúng ta. Và quan trọng hơn hết, ta có thể nhìn chính mình là hình ảnh chân thật nhất, tự do nhất. Danh được và mất trong phút chốc, còn nhân cách mãi trường tồn.

Bạn là ai?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng