Hạnh phúc?



“Giây phút bạn tự hỏi rằng mình có hạnh phúc hay không, bạn không hề hạnh phúc”

[The moment you are asking am I happy, you’re not.]

--Krishna Murti (Tác gia, bậc thầy tâm linh nổi tiếng của Ấn Độ)


Chúng ta vẫn thường đặt ra những mục tiêu như “Giàu mới hạnh phúc”, “Nếu tôi có được vị trí ấy tôi mới hạnh phúc”, “Nếu anh ấy yêu tôi, tôi sẽ thật hạnh phúc”,… Vậy khi đạt được những điều đó ta có hạnh phúc không? - Dĩ nhiên. Trong bao lâu? Chắc chắn là không lâu. Niềm vui của một nhà vô địch Olympic không quá 2 tuần sau kỳ tích vĩ đại đạt được, ngay như niềm vui lớn lao của một người mẹ khi con mình chào đời cũng không kéo dài quá 2 năm,… Cứ mãi đuổi theo đích đến để được những phút thăng hoa chóng vánh, để rồi giật mình nhìn lại ta đã bỏ lỡ điều gì. Hạnh phúc không ở cuối con đường mà trong từng khoảnh khắc ta tận hưởng trên con đường ấy.
Hạnh phúc không dành cho những kẻ đổ lỗi, những kẻ “đáng thương” tự sắm vai nạn nhân cho mình. Tại sao có những con người trong tình cảnh tưởng chừng như không chịu đựng được (Đức Phật, mẹ Teresa, Gandhi, Nelson Maldela,…) vẫn có thể tìm thấy niềm vui đích thực? Đừng dùng cái lý lẽ không được hiểu, không chia sẻ để chối bỏ trách nhiệm “hạnh phúc là do tự mình tạo ra” – ta không có ai chia sẻ hay không biết mở lòng, không tìm người thấu hiểu mình?

Con người chỉ có thể hạnh phúc ngay giây phút chúng ta quyết định “Mình hạnh phúc”. Hạt mầm hạnh phúc luôn có sẵn trong mỗi chúng ta, vấn đề chỉ là ta có quyết định bảo vệ và chăm bón nó hay để cho lòng đố kỵ, sự sợ hãi, tham lam, và thái độ tiêu cực tàn phá. Sự thật hạnh phúc không phải là một cảm xúc mà là trạng thái của tâm trí, vì vậy chúng ta có thể kiểm soát tâm trí và chọn sống hạnh phúc bất kể nghịch cảnh. Hãy có những phút tĩnh lặng dừng những dòng suy nghĩ bất tận về quá khứ hay tương lai để cảm thụ hạnh phúc. Hạnh phúc ở ngay đây, ngay lúc này, trong từng khoảnh khắc chúng ta lựa chọn.

Hạnh phúc đối với bạn là gì?


Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng