Làm việc mình giỏi


“Nếu bạn nghĩ rằng một điểm yếu có thể rèn luyện thành điểm mạnh, tôi ghét phải nói với bạn điều này, nhưng đó lại là một điểm yếu nữa.”

[If you think a weakness can be turned into a strength, I hate to tell you this, but that's another weakness.]

--Jack Handy (Danh hài Mỹ)

  
Điều này nghe thật kỳ quoặc vì nó trái với cách chúng ta hành xử và được nuôi dạy trước nay. Xã hội, mọi người xung quanh và cả hệ thống giáo dục đều bảo chúng ta: “Hãy cải thiện điểm yếu của cậu đi!”. Khi một đứa trẻ được điểm 8 môn Toán và điểm 5 môn ngoại ngữ, cha mẹ và giáo viên khuyên nó thế nào? “Học ngoại ngữ thêm đi con.” Tại sao lại thế trong khi rõ ràng đứa trẻ này rất có năng khiếu Toán học. Vì nền giáo dục hiện tại đã định hình cho chúng ta một hình ảnh hết sức phi lý “giỏi là giỏi đều”.

Cải thiện điểm yếu luôn tốn thời gian và công sức hơn hẳn so với đầu tư phát huy điểm mạnh. Hơn thế nữa, dù cố gắng cách mấy ta cũng chỉ có thể nâng điểm yếu lên mức trung bình, thậm chí là khá chứ không bao giờ trở thành xuất chúng.

Thuở nhỏ Albert Einstein đã bị đánh rớt vì không thể hát đúng nhịp, nếu ông chú tâm rèn luyện môn thanh nhạc thì ngày nay, nếu may mắn vài người có thể biết đến Einstein, một giáo viên âm nhạc tồi chứ không phải nhà vật lý học vĩ đại nhất thế kỷ 20. Hàng triệu khán giả khắp thế giới quan tâm David Beckham đá quả phạt đền thế nào chứ không ai bận tâm anh ta làm bánh ra sao. Michael Jackson không dành phần lớn thời gian tập vung gậy đánh golf cũng như Tiger Wood không đời nào bỏ hàng giờ mỗi ngày thu âm và tập vũ đạo… Những cá nhân leo lên đỉnh cao bởi họ dành cả đời phát triển tài năng, vào những việc họ làm tốt chứ không phải việc họ yếu kém.

Đừng ảo tưởng một nhà lãnh đạo có tài xử lý mọi chuyện lớn nhỏ, đừng kỳ vọng một bác học là bết tất, đừng bị đánh lừa bởi những quảng cáo “chắc chắn hiệu quả 100%”, “đảm bảo thành sao” vì không có một “lò” nào có thể biến vịt thành thiên nga. Nếu là vịt, hãy là một con vịt xuất sắc thay vì một con thiên nga nửa vời. Sự thật chúng ta không thể làm tất cả mọi thứ - chúng ta luôn cần đến một đội với những tài năng khác nhau. Hãy chỉ tập trung vào thế mạnh của mình và phát huy nó tối đa. Còn những việc ta vụng về - không có gì đáng xấu hổ, hãy thừa nhận nó và nhờ đến sự giúp đỡ của những người làm tốt.

Bạn đang dành phần lớn thời gian cho điểm mạnh hay điểm yếu?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng