Mục đích


“Nếu bạn không có lý do để đứng dậy, bạn sẽ gục ngã vì bất cứ lý do gì.”

[If you don’t stand for something, you fall for anything.]

--Khuyết danh


Trong doanh trại, 2 người lính trò chuyện về lý do nhập ngũ. Một người bảo “Tôi chiến đấu vì tôi còn độc thân và thích chiến tranh”. “Còn tôi đã có gia đình và tôi muốn hòa bình” – người kia đáp. 

Khác với bất kỳ sinh vật nào trên trái đất chỉ hành động theo bản năng, con người là giống loài duy nhất đặt câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống và mục đích của mình. Tuy nhiên, lối sống hiện nay đang biến con người thành những cỗ máy được lập trình sẵn. Một đứa trẻ được dạy hãy học giỏi, thi vào trường danh tiếng, tìm một công việc lương cao,… chứ không phải “hãy tìm ra mục đích sống, tìm ra ước mơ của riêng con.” Chúng ta làm theo những gì số đông làm, bắt chước những thần tượng, chạy theo xu hướng để rồi một lúc nào đó tự hỏi tại sao mình làm việc mình đang làm.

Trong số vô số người đến Hollywood với giấc mơ nổi tiếng, chỉ có vài cá nhân viết tên mình lên đại lộ danh vọng; trong số hàng triệu doanh nghiệp được thành lập mỗi năm, chưa tới 10% tồn tại quá 2 năm – nếu không có niềm tin vững chắc vào những gì mình làm, một cơn gió thôi cũng sẽ đánh đổ chúng ta. Với mục đích rõ ràng, không chướng ngại nào có thể làm ta sờn lòng – đó là điều làm nên khác biệt giữa người về đích và số bỏ cuộc dọc đường.

Vấn đề không phải bạn làm gì, làm như thế nào mà tại sao làm?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng