Ngày mai


“Hôm nay chẳng qua là ngày mai mà hôm qua bạn lo lắng. Có đáng không?”

[Today is the tomorrow you worried about yesterday. Was it worth it?]

--Khuyết danh


Con người là giống loài duy nhất trên hành tinh này luôn lo âu về tương lai của mình. Mọi sinh vật khác đều biết sống trọn vẹn cho ngày hôm nay. Nói cho công bằng, chỉ những “người lớn” mới bị vướng vào mối lo này. Thử quan sát một đứa trẻ, không bao giờ bận tâm đến ngày mai nó sẽ ăn gì, liệu nó còn được yêu thương nữa không, người ta sẽ nhìn nó thế nào, thế giới sẽ biến động ra sao,… cả ngày đối với nó chỉ có niềm vui, sự thích thú và ngập tràn yêu thương. Nhưng khi lớn lên, đứa trẻ được dạy cách đeo vào mình những lo toan về an toàn tài chính, hình ảnh cá nhân, sự ham muốn vật chất, theo đuổi quyền lực, v.v… như một chứng nhận là người trưởng thành.

Có một ranh giới rõ ràng giữa “hoạch định cho tương lai” và “ám ảnh bởi tương lai”. Hoạch định tương lai xác định nơi mình muốn đến để ta an tâm tận hưởng cuộc hành trình. Trong khi ám ảnh bởi tương lai gieo rắc nỗi sợ trên từng bước chân vì không biết mình sẽ đi về đâu. Và dịch vụ bói toán các loại ra đời để thỏa mãn câu hỏi muôn thuở của con người “sẽ ra sao ngày mai?” Nếu cuộc đời được viết sẵn trên lá số, có lẽ ta nên đặt trước các dịch vụ cưới hỏi, ăn mừng, nằm viện lẫn… đám tang của mình từ bây giờ để tiết kiệm chi phí. Tại sao lại đặt vận mệnh của mình vào những việc vốn chỉ tăng thêm nỗi ám ảnh trong khi chính chúng ta là người chịu trách nhiệm về đời mình.

Khi phải đối mặt với những hoàn cảnh bất lợi, con người ta thường ta lo lắng về một tương lai ảm đạm phía trước. Nhưng một khi đã trải qua, ta lại thở phào “Ồ, hóa ra cũng chả có gì ghê gớm.” Chúng ta phì cười trước những ưu tư trẻ con của bản thân 10 năm trước thì chắc chắn 10 năm tới khi nhìn lại, hầu hết những việc tưởng chừng như vô cùng nghiêm trọng với ta hôm nay có thể thật ngô nghê.

Cuộc sống luôn vận động không ngừng – không phải ở tương lai mà ở từng phút giây chúng ta đang trải nghiệm. Nếu lo sợ cho ngày mai ta sẽ đánh mất hôm nay, đánh mất cuộc sống.

Ngày mai của bạn sẽ thế nào?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng