Thuốc đắng


"Những thông tin phản hồi là bữa điểm tâm của nhà vô địch"

[Feedback is the breakfast of champions.]

--Ken Blanchard (đồng tác giả bestseller "One minute manager")


Những phản hồi đôi khi không hề dễ nghe chút nào, nhưng đó là viên thuốc đắng mà ta cần phải uống để không ngừng hoàn thiện mình. Sự thật, những lời đánh giá, nhận xét chẳng qua chỉ là thông tin - và không hề có ý làm nhục chúng ta. Trái lại, đó có thể là biểu hiện của tình yêu thương và mong muốn ta tiến bộ. 

Một tập đoàn nọ nhận được rất nhiều phàn nàn của khách hàng, trong khi toàn bộ ban quản trị tỏ ra lo lắng thì vị chủ tịch hết sức vui mừng "Các ngài phải thấy đây là tin tốt chứ. Khách hàng còn cho phản hồi chứng tỏ họ vẫn tin yêu thương hiệu của công ty ta, họ đang cho cơ hội để chúng ta lấy lại sự hài lòng một lần nữa đấy. Nếu khách hàng thật sự tẩy chay, họ chỉ việc lẳng lặng đổ sang mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh".

Nếu chỉ nhận toàn những lời tâng bốc hay bịt tai trước những góp ý "sửa lưng", ta đang tự che mắt mình bởi cái tôi "tôi đủ giỏi để nhận lời phê bình" - cũng như một người lái xe phớt lờ mọi biển báo mà không biết vực thẳm ở trước mắt. Sự thật thường khó nghe - nếu một điều càng làm ta chột dạ, càng có khả năng đó chính là sự thật.

Hãy xem những phản hồi là các tấm biển báo giúp chúng ta kiểm tra mình đang đi đúng hướng hay không. Chúng ta không mất gì, tại sao không đón nhận những thông tin hữu ích ấy. Nếu chỉ sai, cứ cám ơn và đi tiếp - nếu đúng, cám ơn, chấp nhận rằng mình đang sai đường (dù có thể không dễ dàng), điều chỉnh và tới đích.

Bạn đang gặp biển chỉ đường nào?


*Viết tặng C, người luôn cho tôi những phản hồi thẳng thắn với sự quan tâm chân thành.

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng