Tin ở bản thân



“Không ai đánh giá cao bạn nếu bạn không làm điều đó trước nhất.”


[Nobody will think you're somebody if you don't think so yourself.]

--Ngạn ngữ của người Mỹ gốc Phi


Chuyện kể về một cô gái yêu thích ballet và khao khát trở thành một vũ công ballet nổi tiếng. Cô tìm gặp vị trưởng khoa nhạc viện danh tiếng và xin một buổi diễn thử, vì nghe rằng ông ấy là người đánh giá chính xác những ngôi sao tiềm năng. Sau màn trình diễn, vị giáo sư nọ phán ngay “Cô nên quên ước mơ viển vông của mình đi là vừa, cô chẳng hiểu gì về ballet cả, không có chút hy vọng nào cho cô đâu.”

Cô gái ra về trong nỗi thất vọng tràn trề và tự nhủ sẽ không bao giờ nhắc đến ballet nữa. Cô lập gia đình và chấp nhận một công việc văn phòng nhàm chán. Ngay cả con gái cô có năng khiếu nhảy múa cô cũng khuyên nó từ bỏ vì tin rằng giấc mơ ấy quá xa vời, rằng không có chút gen tài năng nào trong gia đình cô.

Nhiều năm trôi qua, cô gái đã trở thành một thiếu phụ trung niên nhưng vẫn giữ mãi nỗi tự ti về bản thân. Một ngày cô tình cờ gặp lại vị trưởng khoa năm xưa, với bao chất chứa trong lòng cô liền hỏi ông “Tôi đã bỏ ballet vì sự đánh giá của thầy. Có điểm nào tôi diễn chưa tốt mà ngày xưa thầy bảo tôi không có khả năng và nên từ bỏ?”; “Tôi không biết – vị giáo sư đáp – tôi không hề nhìn cô diễn gì cả. Nhưng nếu cô là một ngôi sao thực thụ thì cô sẽ không thèm bận tâm đến lời tôi nói.”

Chúng ta thấy phản phất đâu đó hình ảnh của bản thân trong nhân vật trên. Ta không dám theo đuổi niềm đam mê vì những lời phê bình từ các “chuyên gia” (mà trên thực tế phần lớn họ không làm được điều ta muốn hướng đến): cậu không thể, cậu không làm nổi đâu, xem lại mình đi, hãy thực tế,… Và ta bỏ cuộc (như họ) vì tin rằng mình không thể thật.

Walt Disney bị giám đốc tòa soạn sa thải vì “không biết tưởng tượng và thiếu sáng tạo trầm trọng”. Thomas Edison bị giáo viên tiểu học đánh giá là “hết sức ngu đần và không có khả năng phát triển”. The Beatles bị hãng thu âm cắt hợp đồng vì “thứ âm nhạc rẻ tiền và phong cách nhạt nhẽo”. Và nếu cách đây 40 năm cậu bé da đen Barack Hussein Obama nói rằng mình sẽ trở thành tổng thống Mỹ người ta sẽ cười nhạo đến thế nào.

Bạn, tôi hay bất cứ cá nhân nào trên thế giới này, dù xuất thân hay học vấn ra sao cũng không cần xin phép ai để trở nên vĩ đại. Hãy cho phép bản thân được mơ, được trở thành con người mình muốn trở thành.

Bạn đang để những lời chỉ trích nào ngăn cản mình tiến lên?

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng