Tôi là...


 “Hãy là chính mình; những hình mẫu khác đều đã có người chọn rồi.”

[Be yourself; everyone else is already taken.]

-- Oscar Wilde
(tiểu thuyết gia lỗi lạc người Ailen)


Một buổi chiều 1980, khi John Lennon vừa bước ra khỏi căn hộ của mình thì bị bắn chết dã man bởi một kẻ thần tượng ông - Mark David Chapman. Sau khi giọng ca huyền thoại của The Beatles ngã xuống giữa vũng máu, tên sát nhân tâm thần gào lên “Tôi là John Lennon!”

Thật đáng buồn!

Những câu tuyên ngôn “Hãy là cứ là chính mình”, “Tôi là duy nhất, độc nhất”,… vốn dễ nói hơn làm. Chúng ta ngưỡng mộ rất nhiều hình mẫu trong xã hội – trừ con người mình. Ta thèm muốn cuộc đời của một ai khác hơn tự hào về chính cuộc sống đang có. Tệ hơn nữa, không ít cá nhân chìm đắm trong nỗi tự ti vì không dám bước ra khỏi cái bóng của một người. “Tôi sẽ không bao giờ giỏi giang như chị mình”, “Tại sao con không nhanh nhạy như anh hai?”, “Giá mà anh chỉ cần được như phân nửa anh ấy…”, những niềm tin sai lầm và lối so sánh (nhất là trong gia đình) đã và đang giết chết lòng tự tin của con người.

Tại sao tôi phải cố sắm một vai vốn không dành cho mình. Là chính con người thật của mình, đủ tốt xấu hay dở, chẳng vừa đơn giản hơn vừa đáng để sống hơn đó sao.

Bạn tự hào điều gì về bản thân mình?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng