Đừng trả giá nhiều hơn 1 lần


"Đừng bao giờ hổ thẹn. Có những người sẽ dùng điều đó hạ nhục bạn, nhưng những kẻ đó không đáng để bận tâm."

[Never be ashamed! There's some who'll hold it against you, but they're not worth bothering with.]

-- J. K. Rowling (Nữ văn sĩ Anh, tác giả bộ tiểu thuyết thiếu nhi nổi tiếng "Harry Potter")


Thử tượng tượng chúng ta mua một món đồ và tiêu tốn khá nhiều tiền cho nó. Nhiều năm trôi qua, bất kể khi nào người bán nhắc "Ê, trả tiền đi", ta lại móc hầu bao trả một lần nữa. Và ngay cả khi không ai nhắc, ta vẫn bị thôi thúc phải ném tiền qua cửa sổ vì lý do "đã trót mua món hàng ấy".

Hết sức phi lí. Nhưng trên thực tế đó là cách chúng ta đối mặt với quá khứ.

Điều gì giúp một bà mẹ đơn thân sống nhờ trợ cấp xã hội trở thành nữ nhà văn nổi tiếng khắp toàn cầu. Làm thế nào một phụ nữ da màu, tuổi thơ bất hạnh, thất học, bị cưỡng hiếp lúc 13 tuổi có thể trở thành nữ hoàng truyền hình được hàng triệu người ngưỡng mộ. Liệu bao nhiêu người vượt qua nỗi đau mất người yêu, hai lần phá sản trong kinh doanh, trầm cảm triền miên, bị đánh bại trong cuộc tranh cử và lên nắm quyền trong tình hình quốc gia bị chia đôi vì nội chiến trở thành một trong những tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ.

Họ không để quá khứ ám ảnh mà biết rằng tầm vóc con người được xác định bởi việc làm hôm nay và những tiềm năng có thể trong tương lai.

Tất cả chúng ta từng phạm sai lầm và đều đã phải trả giá cho cho những hành động ngu ngốc, sự non nớt, thiếu suy nghĩ của bản thân. Dù có bị người đời vùi dập như thế nào, sự thật là không ai trừng phạt ta khắc nghiệt hơn chính chúng ta. Vì thế, hãy chỉ trả giá 1 lần, thừa nhận, sửa sai và đứng dậy bước tiếp.

Bạn chứng tỏ bản lĩnh của mình như thế nào?



Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng