Hãy để mọi việc là chính nó


“Thật ra chẳng có điều gì khiến ta phải phiền muộn – chỉ có suy nghĩ của ta về điều đó mới khiến ta phiền muộn.”

[People are not disturbed by things, but by the view they take of them]

--Epictetus (Triết gia Hy Lạp)


Tâm trí con người linh lợi hơn bất cứ sinh vật nào trên trái đất – nó giúp chúng ta kiến tạo nên những kỳ quan, chế ngự thiên nhiên hay khám phá những bí ẩn của vũ trụ. Tuy nhiên, cũng chính tâm trí ấy là căn nguyên những thống khổ cho con người khi nó sáng tạo nên hệ quy chiếu để xét đoán về tất cả mọi thứ.

Sự thật là vạn vật trong vũ trụ này đều trung lập, không có khái niệm đúng/ sai, hay/ dở, tốt/ xấu... Không có cái gọi là “2 mặt của cùng 1 vấn đề” vì suy cho cùng chính con người chúng ta đặt ra những “mặt” ấy đấy thôi. Tất cả sự vật, hiện tượng, hành vi trên đời chỉ là chính nó – một cách hoàn hảo, không hoài nghi không phán xét. Tại sao 1 con mèo (theo cách chúng ta gọi) cần phải bận tâm nó có nên là một thứ gì khác hay có được phép làm mèo không, nó cứ đơn thuần là bản thân cái-mà-nó-đang-là.

Có người sẽ phản bác: “Như vụ án giết người cướp tiệm vàng mới đây, đó không gọi là xấu đấy ư?” – Không tốt không xấu, chỉ là bản thân sự kiện đó mà thôi. Vấn đề không phải bản chất của điều đó mà chúng ta có muốn nó xảy ra hay không. Nếu không thích hãy làm một điều gì đó ngăn chặn thay vì ngồi phân tích và âu lo: giáo dục con cái, vận động cộng đồng hướng thiện, tuyên truyền điều có ích,… Phiền muộn rước nỗi sợ đến chiếm hữu căn nhà tâm trí ta trong khi hành động đuổi nó đi và không bao giờ cho nó bén mảng đến gần.

Học cách nhìn nhận khách quan và không phán xét không bao giờ dễ dàng, nhưng một khi rũ bỏ những “chấp ngã” trong tâm trí, đó là lúc ta tìm được bình an đích thực.

Bạn nhìn nhận cuộc sống của mình như thế nào?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng