Kẻ thù bên trong


“Kẻ thù lớn nhất của chúng ta, thứ ta phải không ngừng đấu tranh, ở trong chính chúng ta.”

[Our greatest enemies, the ones we must fight most often, are within.]

-- Thomas Paine (Chính khách, một trong những vị lập quốc của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ)


Chúng ta có lẽ đã nghe quá nhiều từ các bậc thầy tâm linh, những tác giả nói về đề tài làm chủ bản thân. Rất nhiều người chỉ đơn thuần lặp lại vanh vách những điều như “phải vượt lên chính mình”, “không thể bắt ai thay đổi ngoại trừ chính mình”, “chiến thắng bản thân là chiến thắng khó nhất nhưng oanh liệt nhất”,…

Thế nhưng dễ thường chúng ta lại quá bận rộn với các tác nhân bên ngoài mà quên mất rằng ta đã và đang là nô lệ của tâm trí, của con người xấu xa bên trong.

Không ai đối xử tệ hại với chúng ta nhiều hơn chính bản thân ta. Bởi nếu một ai đó ngược đãi hơn mức ta ngược đãi chính mình, chúng ta sẽ không chịu đựng tiếp mà tránh xa người đó. Quá nhiều người mắc kẹt với một mối quan hệ dù bị chà đạp bởi lẽ họ chà đạp bản thân mình trước tiên.

Không ai xúc phạm chúng ta nhiều hơn chính bản thân ta. Nếu mắc sai lầm, thiên hạ chỉ vùi dập ta một lần và tới đó là chấm hết. Nhưng không, chúng ta không tha cho bản thân mà liên tục nhai đi nhai lại rằng mình đã ngu xuẩn, dại dột ra sao. Khi thử lại một lần nữa, không ai khác ngoài chính ta luôn nói với chính mình “mày lại sẽ thất bại như lần trước thôi”

Cũng không ai hủy hoại thân xác lẫn tinh thần của chúng ta nhiều hơn chính bản thân ta. Không một ai dí súng vào đầu chúng ta ép phải đầu độc cơ thể bằng thuốc lá, rượu bia, ma túy và hàng tá thứ dược phẩm khác. Không ai ép buộc chúng ta phải ngồi lì trước màn hình ti vi, ăn uống thiếu lành mạnh, nhồi nhét vào đầu những thứ rác rưởi, tiêu pha hoang phí, gieo rắc hiềm khích, giao du với phần tử xấu,… trừ chính chúng ta.

Đừng bao giờ đầu hàng và hãy đấu tranh giành lại cuộc đời mình ngay từ giây phút này.

Bạn cần làm gì để chiến thắng?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng