REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang


Thẳng thắn đến trần trụi, hóm hỉnh lẫn đầy đam mê, thách thức nhưng vô cùng sâu sắc. Khá lâu rồi mới có một tác phẩm tạo ấn tượng cho mình đến vậy.
Nếu mong đợi một tựa ngôn tình hay khiêu khích về tình dục như 50 gì đó thì bạn lầm to. Có thể nói đây là một tác phẩm hiếm hoi đầy nghiêm túc về đề tài luôn luôn bị né tránh, ngộ nhận, lừa lọc và bóp méo (ngay bởi cả giới khoa học): bản chất tính dục của con người. Hai tác giả không chút ngần ngại đụng chạm đến gốc rễ của rất nhiều thiên kiến:
* Ham muốn ở nam giới có thật vượt hơn nữ giới?
* Chung thủy là gì?
* Kết đôi? kết hôn? Làm tình? Quan hệ bừa bãi - bạn có chắc mình hiểu đúng cách dùng từ của mình không đấy?
* Nếu chỉ phục vụ mục đích duy trì nòi giống, cớ gì loài linh trưởng người lại giao cấu hơn mức cần thiết, gần như mọi thời điểm?
* Những hình mẫu chung tình của tự nhiên - chuột đồng, cáo, bồ câu, thiên nga,... xin lỗi bạn gọi những tay chơi này là gì cơ?
* Nếu hôn nhân một vợ một chồng là chuẩn mực tự nhiên lẫn xã hội loài người - tại sao ở mọi thời đại, ở mọi nền văn hóa tôn thờ chủ nghĩa này, ngoại tình vẫn xuất hiện (và không hề ngoại lệ)
...
và vô số chất vấn khiến người đọc từ đỏ mặt, hoang mang, cảm thấy bị xúc phạm tới độ ghê tởm.
Tác giả cũng chẳng hề nể nang "vả vào mặt" những bằng chứng/ nghiên cứu "ngụy khoa học" cổ súy cho những giáo điều hôn nhân hay quy kết lỗi do tạo hóa về hố sâu tuyệt vọng về tình dục của xã hội hiện đại.
Một đòn tấn công vào thành trì đạo đức lẫn và hệ thống giá trị xã hội, nhưng không phải bằng cái đầu rỗng và mồm to; mà bằng sự nghiêm túc và hiểu biết uyên thâm từ hành vi động vật, nhân học, xã hội học, tâm lý, giải phẫu - và trên hết sự tôn trọng các tộc người, tình yêu khoa học và vị nhân sinh vô hạn. Xoay quanh đi tìm nguồn gốc hoan lạc của loài người, tác giả còn cho thấy cái nhìn toàn diện và giải thích hàng loạt vấn đề về tiến hóa, di truyền, sai lầm nông nghiệp, chiến tranh, bạo lực và sự thống trị của chế độ phụ hệ.
Chắc chắn không phải một quyển sách dễ đọc với nhiều người. Nhưng nếu gạt bỏ được những phán xét ban đầu và cởi mở đón nhận góc nhìn rất khác (đặc biệt văn hóa Á Đông), Sex at dawn có thể giải thoát chúng ta khỏi những mặc cảm trong bản chất tính dục, những khuôn mẫu giết chết hạnh phúc - và gợi mở lời giải cho bài toán thỏa mãn những dục vọng rất người đồng thời vẫn duy trì thăng hoa trong tình yêu (dù bạn ở giới nào, hôn nhân hay không ràng buộc)
(Cấm chỉ định với những nhà đạo đức (giả) cuồng tín về hôn nhân "happy ever after", trai/ gái - hay thể loại khác - ngoan)


Comments

Popular posts from this blog

Bài học từ chai Coca

Đường vòng