Đam mê không đến trong 1 ngày
Ngày nay đâu đâu chúng ta cũng nghe về Đam mê -
"sống bằng đam mê", "tìm kiếm đam mê", "khơi nguồn đam
mê", vân vân và vân vân... tiếc thay cụm từ này đang bị lạm dụng và hiểu
sai. Giới trẻ được khích lệ đi tìm công việc mình yêu thích, phải có khát vọng,
phải đam mê mới làm. Và kết quả? Các bạn trẻ (và ngay cả mỗi chúng ta nữa) vẫn
cứ mất phương hướng sau một thời gian tìm kiếm.
Phải chăng chúng ta quá lý tưởng hóa cái gọi là Đam mê trong
công việc - ví như tìm được người trong mộng, yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, rồi
kết hôn và sống với nhau hạnh phúc trọn đời. Xin lỗi nhé, kịch bản đó chỉ có
trong truyện cổ tích mà thôi. Tình yêu nếu xuất phát từ những hấp dẫn nhất thời
thì sẽ sớm nở tối tàn. Chỉ có sự thông hiểu, tôn trọng và cùng nhau trải qua
nhiều thử thách theo thời gian thì ta mới nhận ra "À, 2 ta đúng là của
nhau!"
Đam mê cũng vậy - nó đi đôi với sự nghiêm túc với nghề và
không ngại dấn thân, cống hiến. Có thể chúng ta sẽ phải "đổ mồ hôi, sôi nước
mắt" trong một thời gian dài cho những việc khó-yêu-ngay-từ-đầu để một
ngày mới hé lộ "tình yêu đích thực". Chính những va chạm thực tế ấy
là quá trình cần thiết cho mỗi người khám phá bản thân và nhận ra hướng đi dành
cho mình. Vì đam mê không thể đến trong ngày một ngày hai.
-----
Bài viết Solving Gen Y's Passion Problem - "Vấn
đề về đam mê của thế hệ Y" - của Cal Newport.
Không ít người trẻ bị ảnh hưởng bởi tư tưởng “theo đuổi
niềm đam mê”, liên tục đòi hỏi công việc phù hợp với sở thích của mình và rất
nhanh chán những việc khó khăn, nặng nhọc với lí do - “không phải niềm đam mê của
tôi”. Điều này cần chấm dứt. Nhưng bằng cách nào?
Thế hệ Y (chỉ những người sinh từ thập niên 1980 đến giữa những
năm 90 - là thế hệ trẻ nhất, chịu ảnh hưởng mạnh nhất của cơn bão cộng nghệ, mạng
xã hội và nhiều thay đổi khác trong cuộc sống), mà tôi là một thành viên, đang
bắt đầu tham gia vào thị trường lao động. Tuy nhiên theo nhiều bình luận, mọi
việc đang xấu đi.
Một quyển sách nổi tiếng nhất nói về thế hệ, này được đặt tên
là “thế hệ TÔI” (Generation Me). New York Post gọi chúng tôi là “Thế hệ tồi tệ
nhất”, trang USA today nhấn mạnh rằng chúng tôi được “nuông chiều” và “vỗ
về quá mức”. Trong năm 2012, tờ New York Times gọi chúng tôi là “Thế hệ KHÔNG
QUAN TÂM”, và nói rằng chúng tôi có lẽ đã tự thỏa mãn với việc ở nhà và check
Facebook, mà đáng lẽ ra chúng ta phải lao ra tìm việc để cứu nền kinh tế. Con số
đáng ngạc nhiên: một phần ba số người từ 25 đến 34 tuổi ở Mỹ đang
sống với bố mẹ minh chứng cho điều này.
Với nhiều người, vấn đề cốt lõi của thế hệ này là rõ
ràng: chúng tôi là những người hưởng thụ. Tôi không phủ nhận hành vi
này, tuy nhiên sau khi nghiên cứu và viết một cuốn sách về tư vấn nghề nghiệp,
tôi có một cách giải thích khác.Vấn đề không phải là chúng tôi có bản chất ích
kỉ hoặc hưởng thụ. Thực ra chúng tôi đã được cung cấp thông tin sai lạc.
Thế hệ Y được lớn lên trong thời kì mà “theo đuổi đam
mê của bạn” (follow your passion) trở thành một lời khuyên nghề nghiệp rất
phổ biến. Biểu đồ ở dưới, được tạo bởi Google's N-Gram Viewer, cho thấy cụm từ
này được xuất hiện ngày càng nhiều.
Bắt đầu từ 1990 cho đến năm 2008, cụm từ này xuất hiện ngày
càng nhiều – đây cũng là giai đoạn mà thế hệ Y đang hình thành các quan điểm sống.
Vì sao đây lại là một vấn đề? Câu khẩu hiệu “theo đuổi đam
mê của bạn” lại gây ra một hậu quả tai hại. Đây là một lời khẳng định rất khó để
tranh luận xem xét đúng sai. Họ khuyên chúng tôi hãy nhắm tới cuộc sống, công
việc mà mình thích. Tuy nhiên cụm từ này cần được làm rõ. Động từ “theo đuổi”
ngụ ý rằng bạn bắt đầu bằng việc tìm ra đam mê và sử dụng điều này để tìm một
công việc. Bởi vì niềm đam mê đứng trước công việc, dễ hiểu rằng bạn nên chọn
việc sao cho bạn sẽ yêu thích nó ngay từ ngày đầu tiên.
“Chọn việc sao cho bạn yêu nó ngay từ ngày đầu” chính
là nguồn gốc vấn đề. Khi tôi tìm hiểu về những người yêu công việc suốt đời của
họ, tôi phát hiện ra rằng đa số họ phát triển niềm đam mê một cách dần dần, thường
thông qua những mốc bất ngờ và phức tạp. Rất hiếm khi có ai yêu sự nghiệp của họ
trước khi họ trở thành chuyên gia trong nghề. Sự hiểu biết chuyên sâu về
nghề tạo ra sự tôn trọng công việc, sự sáng tạo, tự chủ, từ đó khiến bạn yêu
nghề. Quá trình để thu được hiểu biết sâu về nghề có thể rất lâu và không
dễ dàng chút nào.
Giai đoạn đầu của một sự nghiệp tuyệt vời có khi lại không hề
tốt đẹp như bạn tưởng, giấc mơ “theo đuổi đam mê của bạn”, rằng bạn sẽ
tìm ra một nghề hoàn hảo với bản thân, sẽ yêu ngay từ lần tiếp xúc đầu
tiên, sẽ bị đập tan bởi thực tại. Thật dễ hiểu khi thấy thế hệ Y đòi
hỏi nhiều về điều kiện công việc ngay từ đầu và thường xuyên cảm thấy thất vọng
về những gì họ trải niệm (vỡ mộng).
Tin tốt là sau khi phân tích, chúng ta đã thấy giải pháp rõ
ràng: Chúng ta cần một cái nhìn đa chiều liên quan tới “nghề nghiệp hấp dẫn”.
Chúng ta đang thiếu một cụm từ tốt để mô tả những năm đầu sự nghiệp khó
khăn và vất vả, bạn ở mức độ thấp của công việc, không cảm thấy được truyền cảm
hứng, nhưng đó là thời gian cần thiết để bạn rèn luyện những kĩ năng. Kĩ năng
đó chính là nền tảng cho một sự nghiệp tuyệt vời. Nếu bạn vẫn ảo tưởng “theo đuổi
niềm đam mê của bạn”, bạn sẽ bỏ việc ngay khi gặp phải những khó khăn trong thời
gian này, vì “nó quá khó, tôi không thích nó, nghề này không phải niềm đam mê của
tôi”. Chúng ta cần một cách sâu sắc hơn để phân tích giá trị của thời kì đầu
đối với sự nghiệp lâu dài.
Chúng ta cũng thiếu một cách tinh vi để thảo luận vai trò của
sự may mắn trong việc theo đuổi đam mê. Ví dụ như Steve Jobs đã
nói: “The only way to do great work is to love what you do. If you haven’t
found it yet, keep looking. Don’t settle.” – “Cách duy nhất để tạo ra điều
tuyệt vời là yêu quý công việc của bạn. Nếu bạn chưa tìm thấy công việc
đó, hãy tiếp tục tìm. Đừng an phận”. Đương nhiên là Jobs yêu việc xây dựng
Apple, nhưng tiểu sử của ông cho thấy ông đã tình cờ bước vào sự nghiệp này khi
ông còn đang quan tâm nhiều hơn về vấn đề triết học và tâm linh phương Đông.
Đây là một câu chuyện phức tạp hơn việc Steve Jobs theo đuổi một niềm đam mê có
sẵn, rõ ràng. Đây là những câu chuyện Thế hệ Y cần nghe nhiều hơn.
Đây chỉ là hai trong nhiều ví dụ mà chúng ta cần nghe, những
câu chuyện giúp thế hệ Y hiểu rõ hơn về cuộc đời, công việc. Chúng tôi cũng có
tham vọng và sẵn sàng làm việc chăm chỉ, nhưng chúng tôi cần được định hướng để
đầu tư năng lượng sức trẻ này. “Theo đuổi niềm đam mê của bạn” là một khẩu hiệu
truyền cảm hứng, nhưng đã đến lúc thay đổi nó.
Chúng tôi không cần slogan, chúng tôi cần thông tin – cụ
thể, có bằng chứng xác thực về cách mọi người thực sự yêu thích việc họ làm.
Người dịch: Nguyễn Phương Mạnh - TEDxYouth@Hanoi
Comments
Post a Comment