Lên đường, đi - gặp - va vấp - chiêm nghiệm và trưởng thành

Thời gian đếm ngược chỉ còn vài ngày đến lúc rời xa gia đình, bạn bè, và tất cả những thứ thân quen bấy lâu - chỉ để dấn thân vào một chuyến đi, một cuộc hành trình đi tìm TÔI.

Bạn bè và người thân đều hỏi: "Mày đi đâu? Đi làm gì?". À, thường câu trả lời là: đi học, đi thực tế, đi tập huấn,... đại khái là vậy. Chỉ có thế, không dông dài (cố gắng đổi đề tài vì theo sau đó thế nào cũng sẽ: "Ồ, đi nước ngoài sướng nhé", "Có tốn tiền không?", "Liên quan chính trị tôn giáo gì không đấy?", "Có cơ hội kiếm tiền không?", vân vân và vân vân - thôi thì đủ chuyện "tra hỏi".)


Thật khó mà giải thích tường tận về mục đích chuyến đi. Bởi cái khái niệm "hiểu bản thân", "tìm mục đích sống" có vẻ quá xa xôi với những người chung quanh. Con người ta cứ bị cuốn vào cái guồng của cuộc sống, phải bon chen để sinh tồn, làm gì cũng phải tính toán có lợi (về vật chất) hay không,... À anh kia tháng kiếm ngàn đô, Ồ chị nọ giám đốc hoành tráng, nào thạc sĩ, tiến sĩ, CEO,... Vâng, hay đấy nhưng đó không phải con đường tôi chọn (hay ít nhất là lúc này)

Nói thế, chắc trong mắt những người "thành đạt", "biết lo cho cuộc sống" (bình thường) thì tôi là một thằng dở hơi lắm đây. Quá dở hơi khi bỏ tiền bạc, thời gian để "học về mình" và "được phục vụ người khác", trong khi không thu lại bất kỳ văn bằng chứng chỉ hàn lâm hay vài ngàn đô bỏ túi gì cả. Nhưng đó sẽ là những cơ hội tìm ra lời giải mà tôi không thể tìm xung quanh mình...

Gia đình dạy tôi là 1 đứa con ngoan, không dạy tôi làm sao để trưởng thành

Trường học cho tôi cái bằng chứ không cho tôi vốn sống

Công việc giúp tôi biết kiếm sống, không phải biết cách sống

Xã hội bảo tôi hãy chỉ đi theo đường chung, chứ đừng nên tự tìm lối riêng

...


Action for Life không phải cái gì quá ghê gớm, quá hoành tráng - nhưng nó đáng cho 2 năm chuẩn bị. Tôi chỉ muốn biết mình sẽ làm gì với mấy chục năm còn lại trong đời và sẽ để lại gì. Tôi đi để trải nghiệm, để hiểu bản thân và để thay đổi. Đi để mở rộng tầm mắt và thấy mình còn quá thiển cận.


Hãy cứ lên đường thôi...

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng