Lãnh đạo


“Điểm khác nhau giữa quản lý và lãnh đạo là: người quản lý nói ‘Đi!’ còn người lãnh đạo nói ‘Nào chúng ta cùng đi!’”

Remember the difference between a boss and a leader. A boss says “Go!”. A leader says “Let’s go!”

--E.M.Kelly

Trong cuộc sống, rất nhiều người lầm tưởng (hay họ tự cho) rằng lãnh đạo là một vị trí, là một chức danh: “Hôm nay tôi thăng chức quản lý thế là giờ tôi làm công việc lãnh đạo”, “Tình hình kinh tế cũng bởi do mấy ông lãnh đạo bên trên”. Nếu vậy thì những bậc vĩ nhân đã đi vào lịch sử như Jesus, Đức Phật, Thành Cát Tư Hãn, Alexander đại đế, Napoleon, Christopher Columbus, Washington, Martin Luther King Jr, Mahatma Gandhi, Nelson Mandela, Barack Obama,… hẳn đi đâu họ cũng phải đeo một cái bảng to tướng trước ngực “Tôi là lãnh đạo” – kẻo không ai biết những người này là ai.


Những lãnh đạo thực thụ không cần khoa trương, không cần chỉ huy bằng quyền lực mà họ đắc nhân tâm bởi tầm nhìn và nhân cách cao đẹp. Một số người dù không chức tước, tài sản nhưng lại có sức ảnh hưởng đến cả một dân tộc – bởi họ luôn đi đầu, làm gương, trung thực với lời nói của mình và lấy phục vụ người khác làm lẽ sống. Lãnh đạo cho người khác thấy con đường và cùng đi với họ chứ không nấp sau và hưởng lợi. Nói như vậy thế giới này còn thiếu lắm những lãnh đạo.

Nhưng không nhất thiết chúng ta phải bước lên vũ đài chính trị, phải cứu nhân độ thế để trở thành một người lãnh đạo. Chúng ta cứ mãi dõi theo những tên tuổi vĩ đại mà quên mất rất nhiều người xung quanh chịu ảnh hưởng, phụ thuộc vào ta, và lấy ta làm hình mẫu để phấn đấu – mỗi chúng ta đều là lãnh đạo với những người khác. Và hơn hết thảy, không gì khó hơn lãnh đạo chính bản thân mình, chính cuộc đời mình.

Câu hỏi đặt ra không còn là “tôi có phải là lãnh đạo không?” mà là “tôi là người lãnh đạo như thế nào?”.

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng