Sống



“Nếu bạn yêu cuộc sống, đừng phí phạm thời gian, bởi vì đời người chỉ được tạo nên từ thời gian.”

[If you love life, don't waste time, for time is what life is made up of.]

-- Bruce Lee 

Thật xúc động khi biết triết lý đơn giản nhưng sâu sắc này từ ngôi sao điện ảnh Lý Tiểu Long – anh giã từ cuộc sống năm 43 tuổi khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhưng chúng ta có thể chắc chắn một điều: dù ra đi đột ngột nhưng anh không hề hối tiếc vì những gì đã làm được trong đời.


Chúng ta đã từng nghe rất nhiều câu chuyện khi một người đối diện với cái chết, người ấy mới thay đổi hoàn toàn, mới chiêm nghiệm về cuộc đời và thật sự sống trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại. Vậy trong quãng đời trước đó chúng ta đã làm gì? Có người dành cả đời mải mê đuổi theo quyền lực, tài sản, danh vọng – để rồi đến một lúc chợt nhận ra những thứ đó không phải ý nghĩa cuộc sống. Khi ấy liệu có quá muộn hay không. Có người ôm ấp những hoài bão vĩ đại vì nhân sinh nhưng lần lữa vì e ngại mình không thể, hay bị cuốn theo cái vòng xoay bất tận của cuộc sống với những tham vọng tầm thường – và đến lúc cuối đời ra đi trong nuối tiếc.

Nếu thật sự sống và tận dụng thời gian được sống, bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể làm nên những điều kỳ diệu. Alexander Đại Đế chỉ sống đến năm 33 tuổi nhưng ông đã chinh phục mọi vùng lãnh thổ nhân loại từng biết đến thời bấy giờ và lưu danh hậu thế. Vậy không có lý gì chúng ta không thể.

Không ai bảo đảm hôm nay không phải ngày cuối cùng mình còn hiện diện trên thế gian này. Giới hạn thời gian của mỗi chúng ta rồi cũng sẽ hết – có rất nhiều thứ phải làm, học hỏi, khám phá, tranh đấu… Tôi xin không bàn tới luận điểm của tôn giáo về tái sinh và sự sống đời đời – nhưng sự thật là chúng ta chỉ có duy nhất 1 cuộc đời để sống, đừng để nó trôi qua một cách vô nghĩa. Vì không ai có cơ hội thứ hai. Hãy cứ lao vào cuộc sống, làm mọi thứ muốn làm, sẵn sàng trả giá cho ước mơ, chiêm nghiệm những sai lầm để không ngừng trưởng thành, cống hiến toàn tâm toàn ý lẫn tận hưởng từng phút giây, dành thời giờ cho những người mình yêu quý, yêu trọn con tim và sống hết mình.

Bạn sẽ dành ngày hôm nay của đời mình để làm gì?

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng