TEAM


“Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau.”

[If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together.]

--Khuyết danh


Ngày nay, người người nhắc về teamwork, nhà nhà đua nhau tổ chức các buổi team building – nhưng thật sự chúng ta đã coi trọng tinh thần đồng đội chưa hay vẫn chỉ ở mức hô khẩu hiệu? Bởi lẽ, làm việc chung với người khác luôn là một thách thức với bất kỳ ai, người càng giỏi lại càng khó “ngồi chung”. Rất nhiều người chỉ có quanh mình “lính” chứ chẳng hề có lấy 1 “chiến hữu”.

Một sự thật là khi làm việc độc lập chúng ta chủ động về tất cả: từ ý tưởng, cách thức, hành vi đến quyết định mà không phụ thuộc bất kỳ ai. Vâng, chúng ta tiến rất nhanh – chừng nào vẫn còn đủ sức lực và tinh thần. Và chưa từng có thành quả vĩ đại nào trong lịch sử loài người chỉ được tạo nên bởi 1 cá nhân. Ta có thể ăn mừng chiến tích nho nhỏ… một mình.

Tầm vóc của team sẽ xác định tầm vóc của kết quả đạt được. Không cần giải thích thêm ích lợi khi làm việc cùng nhau vì ai cũng hiểu – nhưng không mấy ai giải quyết được vấn đề cái tôi. Lẽ thường tình khi ở chung team 1 điều gần như chắc chắn mâu thuẫn sẽ phát sinh. Không phải khi giải quyết được mâu thuẫn thì một ngày nào đó chúng ta sẽ là 1 team, mà nếu là 1 team chúng ta sẽ biết cách giải quyết xung đột. Để là 1 team đích thực chúng ta không cần “trên dưới 1 lòng” mà tôn trọng sự khác biệt và coi đó là ngọn nguồn sáng tạo; ta không cần 1 lãnh đạo mà mỗi cá nhân đều chia sẻ trách nhiệm lãnh đạo và đồng sở hữu team; không cần những công thức, nguyên tắc, chuyên gia tư vấn mà từng thành viên có thể tự hào nói rằng “Đây là đồng đội của tôi, đây là team của tôi – tôi thuộc về nơi này”.

Bạn muốn đi nhanh hay đi xa?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng