Tình yêu


Tình yêu đích thực không hề có một kết thúc có hậu, bởi tình yêu đích thực không bao giờ chấm dứt. Không trói buộc người ấy bên mình là một cách nói rằng tôi yêu em.

[True love doesn't have a happy ending, because true love never ends. Letting go is one way of saying I love you.]

Tình yêu luôn là thứ con người hằng khao khát, tìm kiếm và sẵn sàng trả giá vì nó – có thể là hoa hồng, mật ngọt lẫn tính mạng. Tình yêu có muôn ngàn cung bậc và vô vàn mỹ từ người ta dùng để miêu tả nó, như một đại thi hào từng ước lệ “yêu và được yêu là hạnh phúc lớn nhất trần gian”. Trên quan điểm cá nhân tôi, e rằng những lời bóng bẩy kia đang huyễn hoặc chúng ta về một thứ tình yêu lý tưởng nhưng tầm thường.


Tình yêu không bao giờ có thể bị trói buộc và kỳ vọng, tình yêu càng không thể bị thôi thúc bởi nỗi sợ. Hai con tim không thể nào chung nhịp đập dù tình yêu có lớn lao đến đâu, vì hai con người là hai cá thể độc lập, là hai tâm hồn tách biệt. Vì vậy người ấy không bao giờ có thể cho lại tình cảm theo cách chúng ta đã cho đi hay mong chờ được nhận lại. Tại sao phải “thuộc về nhau” trong khi bản chất tình yêu là tự do và nó vĩnh viễn không thể thăng hoa nếu bị xiềng xích, bằng khát khao sở hữu, bằng điều kiện. Và trên hết thảy, nỗi sợ sẽ giết chết tình yêu nếu ta để nó dẫn dắt – sợ tan vỡ, sợ phân li, sợ tổn thương, sợ không được đáp lại, sợ bị lừa dối,…

Tiếng hót con chim trong lồng dù hay đến mấy cũng không sánh được với con chim tự do, vì nó được là chính nó. Có thể sẽ tới lúc nó rời bỏ ta, nhưng chúng ta vẫn vui vì những tiếng ca lảnh lót nó đã cống hiến hết mình, vui vì nó ra đi vì sự lựa chọn của chính nó chứ không ai khác. Con chim có bay đi, nhưng âm thanh thiên đường kia vẫn sẽ tồn tại vĩnh cửu trong ta.

Với bạn, tình yêu là gì?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng