Trường & Đời


“Điểm khác nhau giữa trường học và cuộc sống là gì? Trong trường, bạn được dạy một bài học và sau đó là một bài kiểm tra. Ngoài đời, bạn được đưa một bài kiểm tra và nó sẽ dạy cho bạn một bài học.”

[The difference between school and life? In school, you're taught a lesson and then given a test. In life, you're given a test that teaches you a lesson.]

--Tom Bodett (Tác giả, phát ngôn viên truyền thanh nổi tiếng người Mỹ)

Tôi còn nhớ rất rõ một triết lý vô cùng sâu sắc trong bộ phim “Karate Kid” – trong phim nhân vật Han đã huấn luyện cậu bé Dre thành một võ sĩ bằng bài tập… treo áo lên, lấy xuống, mặc vào, thả xuống đất, nhặt lên và cứ thế tiếp tục. Đến khi Dre không chịu nổi bài tập tưởng như vô bổ ấy, Han đã cho Dre thấy mỗi một động tác là một thế võ vô cùng linh diệu. “Dre, võ học hiện diện trong mọi việc ta làm – trong cách chúng ta mặc áo khóa vào, bỏ áo ra thế nào, và trong cách chúng ta đối nhân xử thế. Cuộc sống chính là võ học.”

Đương nhiên, cuộc sống là một ngôi trường có cách riêng để dạy mỗi cá thể trong nó, đôi khi rất khắc nghiệt. Con đại bàng non học bay khi bị mẹ đẩy khỏi tổ, đứa trẻ học đi bằng cách vấp ngã liên tục, và chúng ta trưởng thành hơn, khôn ngoan hơn, bản lĩnh hơn sau mỗi lần thử thách. Nếu ở trường chúng ta có thể học mọi thứ (sẵn có) nếu sống đủ lâu – thì trong cuộc sống, vốn sống không tỷ lệ thuận với độ tuổi mà quyết định bởi bao nhiêu lần chúng ta đối mặt với khó khăn và thất bại.

Hãy luôn tự hỏi: tôi đang được dạy bài học gì hôm nay?

Comments

Popular posts from this blog

REVIEW: Tình dục thuở hồng hoang

Bài học từ chai Coca

Đường vòng